SEM là gì trong Marketing? | 8+ Công cụ SEM tốt nhất hiện nay

Tiến bộ công nghệ đã thay đổi cách chúng ta tiếp cận thị trường và tiếp thị sản phẩm. Trong bối cảnh này, việc sử dụng các chiến lược tiếp thị trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thế giới kỹ thuật số thay đổi phức tạp đã giúp sản sinh ra một thuật ngữ tiếp thị mới chính là SEM. Trong bài viết này, hãy cùng Toppage.vn đào sâu vào khái niệm SEM là gì trong Marketing hay search engine marketing là gì và tìm hiểu tại sao SEM quan trọng đối với chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Bên cạnh đó, điểm qua một số các công cụ SEM mạnh mẽ có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch của mình.

SEM là gì trong Marketing?

SEM là gì
SEM là gì trong marketing? Tất tần tật về SEM là gì trong marketing

SEM là gì trong Marketing? SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing – là một hình thức marketing trực tuyến với mục đích tăng cường khả năng hiển thị của một website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Với SEM, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng một cách chuẩn xác và nhanh chóng hơn. SEM sẽ được phân ra làm 2 dạng chính là SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay-per-click)

SEO là gì?

SEO là gì
Seo marketing là gì? SEO là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến

Nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu SEO thì thường có nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề làm seo là làm gì? Thì SEO là quá trình tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng của nó trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) của các công cụ tìm kiếm. SEO sẽ bao gồm các hoạt động phổ biến như nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu hóa website, xây dựng liên kết bên ngoài (Backlink), xây dựng liên kết nội bộ….

PPC là gì?

PPC là gì
PPC là hình thức quảng cáo trực tuyến trả tiền theo lượt click

PPC là hình thức mua quảng cáo trả tiền theo lượt nhấp (Pay Per Click) trên các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng khác. PPC cho phép người quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo đó. PPC bao gồm các loại quảng cáo như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị, quảng cáo video… PPC có thể giúp bạn tiếp cận được khác hàng một cách nhanh chóng, nhưng đây cũng là một “con dao hai lưỡi” bởi nếu sử dụng sai cách bạn sẽ phải trả mức chi phí rất cao song lại không mai lại hiệu quả như mong đợi. Bạn có thể tham khảo 4 mẹo tối ưu quảng cáo PPC hiệu quả nhất cho chiến dịch PPC của mình.

Ví dụ về SEM là gì trong marketing

Một ví dụ về SEM là gi trong marketing khi bạn tìm kiếm từ khóa “xe máy honda” trên Google, bạn sẽ thấy các kết quả sau:

Ví dụ về sem
Ví dụ về SEM là gì trong marketing

Trong hình trên, bạn có thể nhận biết được hai loại kết quả: quảng cáo (Ads) và kết quả tự nhiên (Organic Results). Quảng cáo là những kết quả mà doanh nghiệp hoặc nhà quảng cáo đã trả tiền để xuất hiện trên vị trí nổi bật ở trang web. Kết quả tự nhiên là những kết quả mà Google đã lựa chọn dựa trên thuật toán của mình để phù hợp với từ khóa của người dùng. Quảng cáo và kết quả tự nhiên đều là một phần của SEM.

Tại sao SEM đóng vai trò quan trọng?

SEM đóng vai trò quan trọng
Sem marketing là gì – Có nhiều lý do để các daonh nghiệp chú trọng vào SEM

Sau khi tìm hiểu sơ lược về SEM là gì trong marketing thì hãy cìng Toppage.vn khám phá những lý do vì sao SEM lại trở thành công cụ “đắc lực” của các nhà tiếp thị. SEM đóng vai trò quan trọng trong marketing trực tuyến vì những lý do sau:

  • Giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Hỗ trợ tăng lượng truy cập và doanh thu cho website.
  • Xây dựng uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành.

Ưu, nhược điểm của SEM là gì trong Marketing?

Ưu, nhược điểm của SEM
Sem trong marketing là gì – Những ưu điểm và khuyết điểm của kỹ thuật SEM

SEM có cả ưu điểm và nhược điểm khi áp dụng trong Marketing. Dưới đây là một số điểm mạnh và điểm yếu của SEM:

Ưu điểm của SEM

  • Có được kết quả nhanh chóng và có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch.
  • Điều chỉnh và tùy biến chiến dịch theo mục tiêu, ngân sách, đối tượng, vị trí địa lý, thời gian….
  • Tận dụng được sự phổ biến và uy tín của các công cụ tìm kiếm để thu hút khách hàng.
  • Kết hợp được cả SEO và PPC để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch.

Nhược điểm của SEM

  • Tốn kém nếu bạn không có kế hoạch và chiến lược rõ ràng.
  • Cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác đang đấu giá cho cùng một từ khóa.
  • Những thay đổi của thuật toán của các công cụ tìm kiếm, khiến cho kết quả của bạn có thể giảm sút hoặc biến mất.
  • Quảng cáo phiền toái nếu bạn không cung cấp nội dung chất lượng và giá trị cho người dùng.

Mục tiêu của SEM là gì?

Mục tiêu của SEM
SEM là gì trong marketing? Mục tiêu trong chiến lược SEM sẽ phụ thuộc vào mục tiêu marketing của doanh nghiệp

Mục tiêu của SEM là để giúp bạn đạt được các mục tiêu marketing của mình thông qua việc sử dụng các công cụ tìm kiếm. Một số mục tiêu phổ biến của SEM là:

  • Tăng lượng truy cập và lượt chuyển đổi (Conversion) cho website.
  • Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Tăng nhận diện và uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng tương tác và gắn kết với khách hàng.

Phân biệt SEO và SEM

Phân biệt SEO và SEM
SEM là gì trong marketing? Phân biệt 2 hình thức SEO và SEM

Về bản chất, SEO và SEM là hai khái niệm liên quan nhưng không giống nhau. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa SEO và SEM:

  • SEO là một phần của SEM còn SEM bao gồm cả SEO và PPC.
  • SEO tập trung vào việc tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. PPC tập trung vào việc mua quảng cáo trả tiền theo lượt nhấp trên các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng khác.
  • SEO là một quá trình dài hạn và yêu cầu nhiều nỗ lực và kiên nhẫn, trong khi PPC là một quá trình ngắn hạn và có thể mang lại kết quả nhanh chóng.
  • SEO không tốn kém nhiều chi phí còn PPC yêu cầu lượng chi phí khá cao, đặc biệt khi chạy quảng cáo đối với các từ khóa có mức độ cạnh tranh cao.

Các bước tạo chiến lược SEM

Tạo chiến lược SEM
SEM là gì trong marketing? Các bước đơn giản để tạo một chiến dịch SEM

Một công ty trước khi bắt tay làm SEM cần phải xây dựng một chiến lược phù hợp và có sự liên kết với những chiến lược Marketing khác. Để tạo một chiến lược SEM hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng của chiến dịch SEM

Bạn cần biết bạn muốn đạt được gì và ai là khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cũng cần phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và xu hướng ngành.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Bạn cần tìm ra những từ khóa phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, có khả năng thu hút người dùng và có mức độ cạnh tranh thấp. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Ads Keyword Planner, Keywordtool.io hoặc SEMrush để tìm kiếm và phân tích từ khóa.

Bước 3: Tối ưu hóa trang web

Bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn có nội dung chất lượng, giao diện dễ sử dụng, tốc độ tải trang nhanh chóng và thân thiện với thiết bị di động. Bạn cũng cần áp dụng các kỹ thuật SEO như tối ưu hóa tiêu đề, meta tag, URL, hình ảnh, liên kết nội bộ và ngoại vi.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahrefs hoặc HubSpot’s Ad Tracking Software để kiểm tra và cải thiện hiệu suất trang web của bạn. Đây là việc làm quan trong và không thể thiếu cho cả 2 khía cạnh trong SEM là SEO và PPC.

Bước 4: Thiết lập và quản lý chiến dịch PPC

Bạn cần chọn một nền tảng quảng cáo như Google Ads, Bing Ads, Facebook Ads… và tạo các quảng cáo hấp dẫn cho từ khóa của bạn. Bạn cần xác định ngân sách, thời gian, khu vực địa lý và nhóm đối tượng cho chiến dịch. Ngoài ra, bạn cũng cần phải theo dõi và điều chỉnh chiến dịch sao cho tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí nhất có thể.

Bước 5: Đánh giá và cải thiện chiến lược SEM

Bạn cần sử dụng các công cụ phân tích hiệu suất như Google Analytics, HubSpot’s Ad Tracking Software hoặc SEMrush để theo dõi và đo lường kết quả của chiến dịch SEM. Xem xét các chỉ số như lượt truy cập, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu, ROI (Return on Investment)… và so sánh kết quả đạt được với các mục tiêu đã đặt ra và các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, phát hiện ra những điểm mạnh và yếu của chiến lược SEM và áp dụng các biện pháp khắc phục hoặc cải tiến sao cho tốt hơn.

Top 8+ công cụ SEM tốt nhất

Để hỗ trợ cho việc thực hiện các bước lập chiến lược SEM, bạn có thể sử dụng các công cụ sau đây:

HubSpot’s Ad Tracking Software

Công cụ HubSpot’s Ad Tracking trong SEM
HubSpot’s Ad Tracking Software là công cụ không thể thiếu khi nhắc đến SEM

Đây là một công cụ giúp bạn kết nối các quảng cáo với các nền tảng CRM (Customer Relationship Management) và phân tích của HubSpot. Bạn có thể theo dõi và đo lường hiệu quả của các quảng cáo của bạn trên các kênh khác nhau như Google Ads, Facebook Ads, LinkedIn Ads…

Bên cạnh đó, có thể tạo các báo cáo chi tiết và tùy chỉnh về ROI, chi phí mỗi khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi… Hiện tại, công cụ này có bản dùng thử miễn phí và gói trả phí. Tất nhiên phiên bản trả phí sẽ mang đến nhiều lợi ích và tính năng đa dạng hơn. Truy cập HubSpot’s Ad Tracking Software tại đây.

SEMrush

Công cụ SEMrush trong SEM
Semrush có thể hỗ trợ bạn trong cả SEO và PPC. Đây là một công cụ đa nhiệm

SEMrush là một công cụ toàn diện cho SEM, dành cho cả SEO và PPC. Bạn có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, kiểm tra backlink, tối ưu hóa nội dung, quản lý quảng cáo, theo dõi xếp hạng, tạo báo cáo và nhiều hơn nữa. Truy cập SEMrush tại đây.

Ahrefs

Công cụ Ahrefs trong SEM
Ahrefs chắc hẳn không còn xa lạ với các SEOer bởi đây là công cụ phổ biến và vô cùng cần thiết trong việc tối ưu chiến dich SEO

Đây là một công cụ chuyên về SEO phổ biến, giúp bạn tăng cường khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, kiểm tra backlink, theo dõi xếp hạng, tối ưu hóa nội dung, phát hiện lỗi trang web… Truy cập Ahrefs tại đây.

Google Trends

Công cụ Google Trends trong SEM
Google trends là công cụ miễn phí do Google cung cấp

Google trends là công cụ miễn phí do Google cung cấp giúp bạn khám phá xu hướng tìm kiếm trên toàn thế giới. Bạn có thể sử dụng công cụ này để so sánh sự quan tâm của người dùng đối với các từ khóa, địa điểm, thời gian và danh mục khác nhau. Truy cập Google Trends tại đây.

Keywordtool.io

Công cụ Keywordtool.io trong SEM
Keywordtool.io là công cụ tìm kiếm từ khóa cho các chiến dịch SEM

Đây là một công cụ giúp bạn tìm ra hàng ngàn từ khóa liên quan và phổ biến trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, YouTube, Amazon… Bạn có thể sử dụng công cụ này để lấy ý tưởng từ khóa cho SEO hoặc PPC. Truy cập Keywordtool.io tại đây.

Google Search Console

Công cụ Google Search Console trong SEM
Google Search Console là công cụ giúp bạn quản lý và thống kê hiệu suất website

Google Search Console chắc hẳn không còn xa lạ với những ai đã tìm hiểu về Marketing trực tuyến. là một công cụ giúp bạn theo dõi và cải thiện hiệu suất của trang web trên công cụ tìm kiếm. Công cụ này có những tính năng như xác minh trang web của bạn, kiểm tra lỗi, xem lượt truy cập, tỷ lệ nhấp, từ khóa, backlink… Bạn cũng có thể gửi sitemap và yêu cầu lập chỉ mục cho trang web. Truy cập Google Search Console tại đây.

Google Analytics

Công cụ Google Analytics trong SEM
Google Analytics cung cấp đa dạng báo cáo về các chỉ số của website

Một công cụ miễn phí vô cùng phổ biến nữa của Google chính là Google Analytics. Công cụ này sẽ giúp bạn phân tích và tìm hiểu hành vi của người dùng trên trang web. Họ thường dừng lại lâu ở chuyên mục nào? Tỷ lệ đặt hàng của người dùng khi truy cập website là bao nhiêu? Tất cả đều được Google Analytics thống kê một cách chính xác.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ này để xem số liệu về nguồn gốc, địa lý, thiết bị, thời gian, hành động và mục tiêu của người dùng, tạo các báo cáo tùy chỉnh và đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Truy cập Google Analytics tại đây.

Kết luận

Chúng ta đã đi qua một hành trình thú vị vào thế giới của SEM – một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Qua đó, ta thấy được rằng việc lựa chọn đúng công cụ SEM cũng rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tiếp thị của bạn. Những công cụ mà chúng ta đã đề cập đến không chỉ giúp bạn quản lý và theo dõi chiến dịch một cách hiệu quả, mà còn giúp bạn tối ưu hóa các quảng cáo và nội dung để đạt được kết quả tốt nhất.

Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về SEM là gì trong Marketing hay google sem là gì và bỏ túi được những công cụ hỗ trợ liên quan. Toppage.vn chúc bạn thành công trong việc áp dụng SEM vào chiến lược tiếp thị của mình và khai thác tối đa tiềm năng của thị trường kỹ thuật số.

>> Xem thêm: