Mỗi ngày có hơn 6 tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google, với mỗi giây sẽ có khoảng 11.000 lượt nhất vào các quảng cáo. Với sức ảnh hưởng to lớn của mình, tiếp thị trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng mục tiêu nhanh chóng và vô cùng hiệu quả. Trong đó, nổi bật nhất là quảng cáo PPC, đây là một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng Toppage.vn khám phá những thông tin hữu ích về Pay Per Click là gì? pay per click trong marketing là gì? Bao gồm những thành phần nào? cùng nhiều thông tin hấp dẫn khác ngay nhé!
Pay Per Click là gì?
Định nghĩa PPC

Lịch sử và phát triển của PPC

Sau khi giải đáp được câu hỏi Pay Per Click là gì? Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu lý do PPC được hình thành và lịch sử phát triển của loại hình quảng cáo này nhé! PPC lần đầu tiên được xuất hiện vào những năm 1996 khi Planet Oasis cho ra mắt một công cụ tìm kiếm có tính năng đặt quảng cáo dựa theo từ khóa. Vào năm 1998, GoTo.com (sau này là Overture) đã kế thừa và tiếp tục phát triển mô hình đấu giá cho các vị trí quảng cáo theo từ khóa.
Sau đó, năm 2000, Google ra mắt Google AdWords trở thành nền tảng PPC lớn nhất và phổ biến nhất thế giới. Năm 2002, Yahoo mua lại Overture và đổi tên thành Yahoo Search Marketing. Hai năm sau đó, Microsoft cũng “nối gót” và cho ra mắt Microsoft adCenter (sau này là Microsoft Advertising), nền tảng PPC thứ ba lớn nhất hiện nay.
Từ đó, PPC đã không ngừng phát triển và đổi mới để phù hợp với xu hướng và nhu cầu của người dùng và doanh nghiệp. Các nền tảng PPC đã cải thiện các tính năng như điểm chất lượng, phân tích dữ liệu, nhắm mục tiêu khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch, tăng cường hình ảnh và video, kết hợp với trí tuệ nhân tạo. Các loại quảng cáo PPC cũng được đa dạng hóa từ quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị, quảng cáo video, quảng cáo mua sắm, quảng cáo địa phương, quảng cáo di động cho đến quảng cáo trên mạng xã hội và nhiều hơn nữa.
Tầm quan trọng của PPC trong marketing online

Một trong những vấn đề mà nhiều nhà tiếp thị quan tâm nhắc đến PPC chính là những lợi ích của Pay Per Click là gì? Vì sao PPC lại nắm giữa vai trò quan trọng trong một chiến lược tiếp thị. PPC từ lâu đã trở thành một trong những hình thức Digital Marketing quan trọng và không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trên thị trường cạnh tranh. Công cụ này có những lợi ích vượt trội hơn so với các hình thức quảng cáo khác như:
- Thu hút và tiếp cận chính xác và nhanh chóng các khách hàng tiềm năng: Bạn có thể tự điều chỉnh để nhắm mục tiêu đến những người đang tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Những tiêu tiêu chí có thể lựa chọn bao gồm địa lý, ngôn ngữ, giới tính, tuổi, sở thích, hành vi và nhiều hơn nữa để gia tăng khả năng chuyển đổi.
- Đo lường và thống kê được kết quả chi tiết, rõ ràng về chiến dịch: Bạn có thể theo dõi được các chỉ số như số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp, chi phí mỗi nhấp, doanh thu mỗi nhấp, tỷ lệ chuyển đổi…. Ngoài ra, có thể dựa vào thống kê của Google để biết được từ khóa, quảng cáo, trang web và kênh nào mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.
- Gia tăng nhận thức về thương hiệu và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp: Khi bạn đặt quảng cáo của mình trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm hoặc các trang web uy tín, bạn sẽ tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng tiềm năng.
- Kiểm soát được chi phí và thời gian của chiến dịch: Có thể tự xác định ngân sách quảng cáo theo ngày, tuần hoặc tháng. Bên cạnh đó, bạn có thể điều chỉnh được giá cho mỗi từ khóa hoặc quảng cáo bất kỳ. Nếu cảm thấy chiến lược không hiệu quả hoặc vì một lý do nào đó, bạn có thể dừng hoặc tạm ngừng chiến dịch bất cứ lúc nào bạn muốn.
Ưu và nhược điểm của PPC

Ưu điểm | Nhược điểm |
Thu hút khách hàng tiềm năng nhanh chóng và dễ dàng | Tốn kém nếu không quản lý hiệu quả |
Kiểm soát chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo | Không mang lại kết quả lâu dài nếu không duy trì và tối ưu hóa thường xuyên |
Nâng cao nhận thức về thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp | Gặp rủi ro về an ninh và uy tín nếu không lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ PPC uy tín và an toàn |
Ưu điểm của PPC:
- Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên các website, công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội. Từ đó, giúp thu hút khách hàng tiềm năng nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Có thể đặt giá thầu cho mỗi từ khóa, thời gian, địa điểm và đối tượng giúp kiểm soát chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
- Nâng cao được nhận thức thương hiệu giúp người tiêu dùng ghi nhớ đến thương hiệu mỗi khi có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm.
Nhược điểm của PPC:
- Nếu không quản lý chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả, sẽ gây tốn kém một khoảng chi phí khá lớn.
- Cần duy trì và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo thường xuyên, bởi vì khách hàng có thể quên đi thương hiệu của bạn nếu quảng cáo không còn xuất hiện.
- Dễ dàng gặp rủi ro về an ninh và uy tín nếu không chọn được nhà cung cấp dịch vụ PPC uy tín và an toàn.
Những thành phần thuộc quảng cáo ppc

Để có thể thực hiện một chiến lược quảng cáo PPC hiệu quả tối ưu thì bạn cần tìm hiểu những thành phần thuộc Pay Per Click là gì? Có nhiều thành phần thuộc quảng cáo PPC, tuy nhiên, Toppage sẽ liệt kê cho bạn đọc 5 thành phần chính sau đây:
- Từ khóa: Đây là những từ hoặc cụm từ mà bạn muốn quảng cáo của bạn xuất hiện khi người dùng tìm kiếm. Vì thế, trước khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, cần nghiên cứu và chọn những từ khóa có liên quan, phù hợp và hiệu quả cho chiến dịch
- Giá thầu: Là số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. Giá thầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí và hiển thị của quảng cáo so với các đối thủ cạnh tranh.
- Quảng cáo: Những nội dung mong muốn được hiển thị cho người dùng khi họ tìm kiếm từ khóa. Để làm được điều này, quảng cáo cần thu hút, rõ ràng và thuyết phục người dùng nhấp.
- Trang đích: Trang web mà người dùng sẽ được chuyển đến khi họ nhấp vào quảng cáo. Trang này cần có nội dung liên quan, chất lượng và hướng dẫn người dùng thực hiện hành động theo mong muốn của nhà tiếp thị như đăng ký, mua hàng hoặc liên hệ.
- Theo dõi và đo lường: Sử dụng các công cụ và phương pháp để thu thập, phân tích và báo cáo hiệu suất của chiến dịch quảng cáo PPC. Từ đó, giúp tối ưu hóa chiến dịch và tăng lợi nhuận.
Điểm chất lượng

Điểm chất lượng là một yếu tố quan trọng trong quảng cáo PPC, bởi vì nó ảnh hưởng đến vị trí, hiển thị và chi phí của quảng cáo của bạn. Điểm chất lượng được Google đánh giá dựa trên ba yếu tố sau:
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột vào quảng cáo và số lần hiển thị quảng cáo. CTR cao thì có nghĩa là quảng cáo có sự liên quan và hấp dẫn đối với người dùng.
- Chất lượng trang đích: Trang đích cần có nội dung phù hợp với từ khóa và quảng cáo, cung cấp thông tin hữu ích và khuyến khích người dùng thực hiện hành động mong muốn.
- Mức độ liên quan của từ khóa: Mức độ tương thích giữa từ khóa, quảng cáo và trang đích. Hiểu đơn giản là từ khóa quảng cáo, các mẫu quảng cáo và trang địch vào cùng trỏ về một chủ đề hoặc một sản phẩm/ dịch vụ tương đồng nhau.
Để cải thiện điểm chất lượng của quảng cáo PPC, có thể thực hiện các bước sau:
- Nghiên cứu và chọn những từ khóa có liên quan, phù hợp và hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của bạn.
- Tạo những quảng cáo thu hút, rõ ràng và thuyết phục người dùng nhấp vào để truy cập trang web.
- Tối ưu hóa trang đích bao gồm thời gian tải trang, giao diện, chất lượng nội dung, mức độ thân thiện với người dùng….
- Sử dụng các công cụ và phương pháp để theo dõi, phân tích và báo cáo hiệu suất của chiến dịch quảng cáo.
Số lần hiển thị

Số lần hiển thị là số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang web, công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội khi người dùng đang sử dụng. Mỗi lần quảng cáo xuất hiện sẽ được tính là một lần hiển thị. Số lần hiển thị sẽ cho bạn biết khả năng tiếp cận và mức độ hiệu quả của quảng cáo đối với khách hàng mục tiêu.
Giá mỗi nghìn lần hiển thị là số tiền bạn phải trả cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo, được tính bằng công thức:
(Tổng chi phí / Số lần nhấp) x 1.000.
Tỷ lệ nhấp chuột

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) là một chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo PPC. Đây là tỷ lệ giữa số lượt nhấp chuột vào quảng cáo và số lượt hiển thị của quảng cáo. CTR càng cao càng chứng tỏ rằng quảng cáo có liên quan và hấp dẫn đối với người dùng.
Công thức tính CTR như sau:
CTR = (Số lượt nhấp/ Số lượt hiển thị) x 100%
Ví dụ: nếu bạn có 5 lượt nhấp và 100 lượt hiển thị, thì CTR sẽ là 5%.
PPC hoạt động như thế nào?
PPC hoạt động như một phiên đấu giá tức thời cho từ khóa mà bạn muốn quảng cáo trên các trang web, công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội. Mỗi khi có một vị trí quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), một cuộc đấu giá cho từ khóa đó sẽ diễn ra ngay lập tức. Những quảng cáo chiến thắng trong cuộc đấu giá sẽ xuất hiện trên SERP. Sơ lược về cách hoạt động của PPC là thế, vậy thì cách để triển khai bài bản một chiến dịch Pay Per Click là gì? Như thế nào? Hãy cùng theo dõi một số bước để tạo và chạy một chiến dịch PPC chuẩn ngay bên dưới.
Các bước để tạo và chạy một chiến dịch PPC

Để tạo và chạy một chiến dịch PPC hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Tìm ra những từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm.
- Nhóm từ khóa: Phân loại và nhóm các từ khóa theo các chủ đề, sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn cần tạo các chiến dịch và nhóm quảng cáo để quản lý các từ khóa một cách có hệ thống và dễ dàng.
- Tạo mẫu quảng cáo: Soạn thảo nội dung quảng cáo để hiển thị cho người dùng khi họ tìm kiếm từ khóa.
- Đặt giá thầu: Xác định số tiền sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. Đặt giá thầu phù hợp với ngân sách và mục tiêu của toàn bộ chiến dịch Marketing và so sánh đối chiếu với mức giá của các đối thủ khác.
- Tối ưu hóa trang đích: Cải thiện nội dung và thiết kế của trang web mà người dùng được chuyển đến khi họ nhấp vào quảng cáo.
- Theo dõi và đo lường: Sử dụng các công cụ và phương pháp để thu thập, phân tích và báo cáo hiệu suất của chiến dịch quảng cáo PPC.
- Cải thiện và tối ưu hóa: Từ các kết quả đo lường, nghiên cứu và điều chỉnh các yếu tố của chiến dịch quảng cáo PPC.
Để biết nhiều hơn các mẹo để triển khai chiến dịch PPC hiệu quả và tối ưu nhất thì bạn có thể tham khảo bài viết 4 mẹo tối ưu quảng cáo PPC hiệu quả nhất
Các công cụ và nền tảng hỗ trợ PPC

Nhằm giúp nhà các nhà tiếp thị triển khai quảng cáo dễ dàng và thuận tiện hơn. Dưới đây là một số công cụ và nền tảng hỗ trợ phổ biến nhất:
- Google Ads: Nền tảng quảng cáo PPC hàng đầu trên thế giới do Google cung cấp, cho phép tạo quảng cáo xuất hiện trên Google và các sản phẩm hoặc ứng dụng khác của Google. Bạn có thể tạo tìa khoảng và đăng nhập Google Ads tại đây.
- Facebook Ads: Ngoài việc là nền tảng mạng xã hội lớn nhất trên thế giới thì Facebook còn là nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất. Các nhà tiếp thị có thể thoải mái tạo và cho phép quảng cáo xuất hiện trên Facebook và các sản phẩm hoặc ứng dụng khác của Facebook. Facebook Ads cung cấp nhiều loại quảng cáo khác nhau như quảng cáo hình ảnh, quảng cáo video, quảng cáo văn bản, quảng cáo câu chuyện (Stories)…
- Bing Ads: Là nền tảng quảng cáo PPC thứ hai trên thế giới chỉ sau Google Ads. Quảng cáo sau khi tạo sẽ được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Bing và các sản phẩm hoặc ứng dụng khác của Microsoft. Bing Ads cung cấp các loại quảng cáo tương tự như Google Ads như quảng cáo văn bản, quảng cáo hình ảnh, quảng cáo video, quảng cáo hiển thị, quảng cáo mua sắm và quảng cáo ứng dụng di động.
Ngoài ra, có nhiều công cụ khác hỗ trợ PPC mà bạn có thể sử dụng để tăng hiệu quả cho chiến dịch của mình. Ví dụ:
- Google Keyword Planner: Một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google Ads giúp nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch PPC. Bạn có thể tìm ra những từ khóa có liên quan, phù hợp và hiệu quả cho chiến dịch PPC cũng như xem khối lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh và giá thầu ước tính của các từ khóa.
- Google Analytics: Lại là một công cụ miễn phí khác của Google giúp bạn theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập và hành vi của người dùng trên trang web. Bạn có thể kết nối Google Analytics với Google Ads để xem hiệu suất của chiến dịch PPC.
- Facebook Pixel: Có cơ chế hoạt động khá giống Google Analytics. Đây là một đoạn mã mà bạn đặt trên trang web để theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch Facebook Ads. Bạn có thể sử dụng Facebook Pixel để xác định đối tượng mục tiêu, đối tượng tiếp thị lại (retargeting), tối ưu hóa quảng cáo và báo cáo kết quả.
Chi phí dành cho quảng cáo PPC là bao nhiêu?

Chi phí dành cho quảng cáo Pay Per Click là gì? cần bao nhiêu? là một vấn đề mà nhiều người quan tâm, bởi vì nó ảnh hưởng đến ngân sách và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, không có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi vì chi phí quảng cáo PPC sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như:
- Lĩnh vực kinh doanh: Các lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có mức cạnh tranh và nhu cầu khác nhau về từ khóa và quảng cáo. Một số lĩnh vực phổ biến như ẩm thực, thời trang thường có chi phí quảng cáo rất thấp.
- Từ khóa: Các từ khóa có nhu cầu cao và ít đối thủ cạnh tranh sẽ có chi phí thấp hơn so với các từ khóa có nhu cầu thấp và nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Quảng cáo: Các quảng cáo có tỷ lệ nhấp chuột cao và điểm chất lượng cao sẽ có chi phí thấp hơn so với các quảng cáo có tỷ lệ nhấp chuột thấp và điểm chất lượng thấp.
- Trang đích: Các trang đích có tỷ lệ chuyển đổi cao và giá trị trung bình mỗi khách hàng cao sẽ có chi phí thấp hơn so với các trang đích có tỷ lệ chuyển đổi thấp và giá trị trung bình mỗi khách hàng thấp.
- Nền tảng: Tùy thuộc vào nền tảng quảng cáo mà bạn lựa chọn thì mức chi phí sẽ khác nhau. Như khi bạn đặt quảng cáo trên Google sẽ khác với khi đặt quảng cáo trên Facebook.
Do đó, để biết được chi phí dành cho quảng cáo PPC của bạn là bao nhiêu, bạn cần dựa vào mục tiêu Marketing, ngân sách và chiến lược quảng cáo. Cần theo dõi và đo lường hiệu suất của chiến dịch quảng cáo PPC thường xuyên để có thể điều chỉnh và cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo.
4 loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay
Tìm kiếm có trả phí

Tìm kiếm có trả phí là những quảng cáo xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm ở vị trí đầu tiên hoặc cuối cùng. Hình thức quảng cáo này được dựa trên các từ khóa mà người dùng nhập vào ô tìm kiếm. Ví dụ: khi bạn tìm kiếm “thiết kế web”, bạn có thể thấy một số quảng cáo có liên quan đến dịch vụ thiết kế web ở trên hoặc dưới các kết quả tự nhiên.
Quảng cáo hiển thị

Quảng cáo hiển thị là một hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó một thương hiệu chủ động hiển thị một mẫu quảng cáo trước mắt người dùng trên các nền tảng hay phương tiện mà người dùng truy cập. Quảng cáo hiển thị có thể dưới dạng văn bản, hình ảnh, video, banner hoặc kết hợp nhiều dạng khác nhau.
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Quảng cáo tiếp thị truyền thông mạng xã hội thường được thực hiện trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest… Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh cụ thể. Mạng xã hội sẽ cung cấp các tùy chọn định hướng đối tượng rất mạnh mẽ, giúp nhà tiếp thị chọn đúng khách hàng tiềm năng dựa trên thông tin như độ tuổi, giới tính, địa điểm địa lý, sở thích, hành vi trực tuyến và nhiều yếu tố khác.
Đặc biệt, có thể sử dụng nhiều định dạng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm hình ảnh, video, quảng cáo văn bản, carousel ads, giúp nội dung quảng cáo phù hợp với đối tượng mục tiêu và làm nổi bật được thương hiệu.
Nhắm mục tiêu tiếp thị lại

Nhắm mục tiêu tiếp thị lại Pay Per Click là gì? Quảng cáo PPC tiếp thị lại theo hành vi (Retargeting) là một chiến lược quảng cáo trong đó bạn định hướng đối tượng mục tiêu dựa trên hành vi trước đó của họ trên trang web hoặc ứng dụng của bạn. Đây là cách hoạt động cơ bản của quảng cáo PPC tiếp thị lại theo hành vi:
- Người dùng truy cập trang web của bạn: Khi người dùng truy cập trang web hoặc ứng dụng, mã theo dõi (tracking code) sẽ ngay lập tức ghi nhận thông tin về hành vi của họ, chẳng hạn như các trang họ đã xem, sản phẩm họ đã xem, hoặc họ đã thêm vào giỏ hàng.
- Người dùng rời khỏi trang web: Sau khi người dùng rời khỏi trang web, chủ trang web có thể sử dụng dữ liệu đã thu được để định hướng quảng cáo.
- Hiển thị quảng cáo tiếp thị lại: Khi người dùng duyệt mạng hoặc sử dụng mạng xã hội, họ có thể thấy quảng cáo tiếp thị lại. Những quảng cáo này thường chứa thông điệp hoặc hình ảnh liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã xem trên trang web.
- Kích thích sự quay trở lại: Mục tiêu của quảng cáo tiếp thị lại là kích thích sự quay trở lại của người dùng và hoàn thành hành động mà nhà tiếp thị mong muốn ví dụ như mua sắm sản phẩm, đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập.
Quảng cáo PPC có hiệu quả không?
Quảng cáo PPC có thể hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách và phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, hiệu quả của quảng cáo PPC có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để đảm bảo một chiến dịch quảng cáo PPC có hiệu quả thì việc quản lý và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo là rất quan trọng.
Đối với những ai chưa có kinh nghiệm, cách tốt nhất là nên lựa chọn một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến quảng cáo trực tuyến. Lưu ý, nên sàng lọc kỹ lưỡng các công ty cũng như cá nhân cung cấp dịch vụ để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. Quảng cáo không hiệu quả nhưng lại tốn kém một khoảng chi phí lớn.
Kết luận
Với những lợi ích mang lại, PPC đã trở thành một hình thức quảng cáo thông dụng đươc nhiều doanh nghiệp và cá nhân lựa chọn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể biết được Pay Per Click là gì? pay per click marketing là gì? Những ưu điểm và khuyết điểm của hình thức quảng cáo này? Cách triển khai và những công cụ hỗ trợ cho chiến dịch PPC. Đừng quên theo dõi những bài viết thú vị về chủ đề Digital Marketing tại Toppage.vn trong tương lai nhé!