Digital Advertising: Điểm qua 4 quảng cáo Marketing kỹ thuật số phổ biến nhất

Digital advertising là một hình thức quảng cáo sử dụng các kênh truyền thông số để tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô mở rộng phạm vi tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới và đa dạng hóa nguồn doanh thu của họ.

Mỗi loại hình quảng cáo đều có những điểm mạnh riêng mà bạn cần nghiên cứu áp dụng nếu thực sự muốn nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình.

Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ chắt lọc tổng quát về 4 kênh quảng cáo kỹ thuật số cốt lõi và cách khai thác thế mạnh của từng kênh để phát triển doanh nghiệp của mình.

Quảng cáo kỹ thuật số hay Digital Advertising là gì?

Digital Advertising đề cập đến bất kỳ và tất cả các phương tiện kỹ thuật số mà nhiều người hiểu như quảng cáo PPC. Bạn trả tiền để doanh nghiệp của mình xuất hiện trên các kênh trực tuyến phổ biến, bao gồm công cụ tìm kiếm, nền tảng truyền thông xã hội, trang web, ứng dụng‚…

Các loại hình của Digital advertising

Quảng cáo tìm kiếm (Search Advertising):

Cho phép quảng cáo xuất hiện dựa trên những gì người dùng đang truy vấn

Là quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing, Yahoo… khi người dùng truy vấn từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.

Quảng cáo tìm kiếm còn được gọi là tìm kiếm có trả tiền, PPC, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm hoặc quảng cáo văn bản.Chúng xuất hiện dựa trên những gì người dùng đã tìm kiếm và có thể được nhìn thấy ở đầu kết quả, ở cuối và đôi khi ở bên cạnh.

Search engine advertising cũng bao gồm Quảng cáo mua sắm, vì có tab Mua sắm trên Google và Quảng cáo mua sắm cũng có thể xuất hiện trên tab Tìm kiếm thông thường.

Digital Advertising được hiểu là quảng cáo trả tiền PPC

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising):

Quảng cáo hiển thị, còn được gọi là quảng cáo biểu ngữ, là quảng cáo bạn nhìn thấy trên các trang web và ứng dụng. Không giống như quảng cáo tìm kiếm dựa trên văn bản, những quảng cáo này dựa trên hình ảnh và chúng có đủ hình dạng và kích cỡ khác nhau như dạng banner, pop-up, video… xuất hiện trên các trang web, ứng dụng di động… có lượng truy cập lớn. Quảng cáo hiển thị trong digital advertising giúp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Quảng cáo hiển thị giúp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng

Quảng cáo mạng xã hội (Social Media Advertising):

Là quảng cáo xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn… Bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu theo độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí địa lý… để tăng khả năng chuyển đổi.

Facebook là nền tảng phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động tiếp thị

Giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh, chúng có nhiều định dạng và vị trí, đồng thời hỗ trợ nhiều loại định dạng quảng cáo từ hình ảnh, video đến trải nghiệm sống động trên thiết bị di động. Đặc biệt, Facebook là nền tảng hoạt động quảng cáo linh hoạt và phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động tiếp thị.

Quảng cáo video (Video Advertising)

Mạng xã hội và mạng hiển thị hỗ trợ quảng cáo video, nhưng ở đây chúng ta đang nói về video dưới dạng một kênh chứ không phải là một định dạng nội dung. Hệ thống truyền phát video và các loại hình truyền hình, dịch vụ truyền thông OTT rất đa dạng và phức tạp, nhưng một kênh video là gì? Đó chính là YouTube.

Quảng cáo YouTube bao gồm quảng cáo video chạy trước, sau và trong khi xem video

Quảng cáo YouTube bao gồm cả quảng cáo video chạy trước, sau và trong khi xem video; cũng như non-video ads xuất hiện trên video và trong kết quả tìm kiếm.

Giải thích thêm về non – video ads, thì chúng là những quảng cáo không phải video mà xuất hiện nổi lên trên video YouTube. Đây là một lựa chọn cho những nhà quảng cáo không có ngân sách cho video, hoặc muốn tăng thêm sự chú ý cho thương hiệu của họ.

Digital advertising có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Đầu tiên và quan trọng nhất, quảng cáo kỹ thuật số rất hiệu quả về mặt chi phí, trước tiên là vì nó trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (hoặc tùy thuộc vào mục tiêu bạn đang sử dụng, có thể là trả tiền cho mỗi lần hiển thị, trả tiền cho mỗi lượt xem video, v.v.) – bạn chỉ phải trả tiền khi ai đó thực hiện hành động cho nhu cầu mong muốn của họ liên quan đến quảng cáo chiến dịch của bạn.

Các khả năng nhắm mục tiêu đi kèm của digital advertising giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng để thực hiện những tương tác đối với quảng cáo của bạn. Đo lường được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo một cách chính xác, chi tiết. Tối ưu hóa chi phí, tăng hiệu suất quảng cáo, doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đối với Quảng cáo tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm được người dùng sử dụng khi có ý định về một nhu cầu hay mong muốn gì đó, nên cách bạn chọn nhắm mục tiêu theo từ khóa cho chiến dịch sẽ tăng cao cơ hội quảng cáo của bạn được xuất hiện đến đúng với những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm chính xác những gì mà bạn cung cấp.

Nhắm mục tiêu theo từ khóa tăng cao cơ hội quảng cáo đến đúng với các khách hàng tiềm năng

Trên thực tế, 89% hành trình mua hàng bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm, đối với các truy vấn về mục đích thương mại là 65% cho số nhấp chuyển đến quảng cáo trả tiền. Và tỷ lệ ROI hay lợi nhuận thu về từ quảng cáo Google có thể đạt đến 200%, trung bình 2$ cho 1$ chi phí.

Đối với Quảng cáo hiển thị

89% nhà tiếp thị sử dụng quảng cáo tiếp thị với mục tiêu hàng đầu là tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Vậy lý do vì sao? Bởi vì nó là một phần quan trọng đóng góp vào toàn bộ hiệu quả thành công của mọi chiến dịch marketing mà bạn đang chạy – kể cả quảng cáo tìm kiếm.

89% nhà tiếp thị sử dụng quảng cáo tiếp thị với mục tiêu tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng 27% người tiêu dùng đã tiến hành tìm kiếm doanh nghiệp sau khi xem quảng cáo hiển thị hình ảnh của doanh nghiệp đó và tỷ lệ chuyển đổi đã tăng 59% khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm liên quan đến quảng cáo hiển thị. Về remarketing thì có 92% chuyên gia marketing nói rằng quảng cáo hiển thị nhắm mục tiêu lại hoạt động ở mức ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn so với tiếp thị tìm kiếm.

Đối với Quảng cáo mạng xã hội

Quảng cáo trên mạng xã hội không chỉ hướng đến những người có ý định mua hàng, mà còn hướng đến những người có ý định tương tác và khám phá.

Tương tự như quảng cáo hiển thị, quảng cáo trên mạng xã hội xây dựng nhận diện thương hiệu do sự lan truyền của các mạng xã hội và khả năng thiết kế sáng tạo. Chúng cũng ít gây phiền nhiễu, vì chúng phân phối tốt với dòng tin của người dùng và có thể được thích, chia sẻ và bình luận.

Điểm nổi bật là do người dùng thường chia sẻ thông tin bản thân trên nền tảng nên quảng cáo trên mạng xã hội cho phép nhắm mục tiêu chính xác. Điều này khiến quảng cáo trên mạng xã hội trở thành những yếu tố kích thích mua hàng tốt nhất. Chúng cho phép quảng cáo của bạn tiếp cận người dùng khi họ sẵn sàng hành động.

Xây dựng nhận diện thương hiệu từ sự lan truyền của các mạng xã hội và nội dung sáng tạo

Một số thống kê về hiệu quả của quảng cáo trên Facebook:

  • Trung bình một người dùng Facebook nhấp vào 12 quảng cáo mỗi tháng.
  • 78% người tiêu dùng Mỹ đã mua hàng qua những gì họ khám phá trên Facebook.
  • Mạng xã hội là kênh phổ biến thứ hai cho việc nghiên cứu thương hiệu trực tuyến.

Đối với Quảng cáo video

Chúng ta đều biết rằng nội dung video rất có sức ảnh hưởng. Nó có thể tạo ra nhu cầu thông qua việc kể chuyện sáng tạo, làm cho ai đó nhận thức được rằng họ có thể cần một sản phẩm hoặc dịch vụ, đơn giản hóa những dịch vụ phức tạp, và xây dựng tình cảm tích cực đối với thương hiệu của bạn.

Trong khi bạn có thể chạy quảng cáo video trên Facebook và các vị trí hiển thị khác, nhưng chúng thường được phát mà không có âm thanh, và đây không phải là lý do chính khiến mọi người chuyển sang mạng xã hội hoặc trang web. Tuy nhiên, trên YouTube, người dùng đang tìm kiếm những trải nghiệm hình ảnh, âm thanh – chưa kể đến Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới – điều này khiến quảng cáo video trở thành nơi lý tưởng để tiếp cận khán giả của bạn với sự giáo dục, giải trí và cảm xúc.

Tạo ra nhu cầu thông qua những video truyền cảm hứng, nội dung đơn giản hóa sáng tạo

Một số thống kê về hiệu quả của quảng cáo video trên YouTube:

  • YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.
  • 88% người nói rằng họ bị thuyết phục mua sản phẩm hoặc dịch vụ khi xem video của một thương hiệu.
  • YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.
  • 70% người tiêu dùng đã mua hàng từ một thương hiệu sau khi thấy nó trên YouTube.

Một số ví dụ minh họa về các dạng Digital Advertising

  • Quảng cáo Google

  • Quảng cáo trên Facebook

  • Quảng cáo trên Instagram

  • Quảng cáo trên Youtube

  • Quảng cáo hiển thị

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về digital advertising và cách áp dụng nó cho doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ với TopPage – agency chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến, sẽ hỗ trợ nhanh chóng và tư vấn báo giá miễn phí.