4 quy tắc mới dành cho ý tưởng quảng cáo sáng tạo

Công nghệ tác động yếu tố quảng cáo sáng tạo trong kỹ thuật số

Sự ra đời và phát triển của AI và máy học đã ảnh hưởng đến quảng cáo sáng tạo, cũng như là một cơ hội tốt hỗ trợ cho công việc của các nhà quảng cáo.

Phần lớn chúng ta đều đã từng xem qua những bài viết bàn về việc sử dụng AI để cải thiện hiệu suất quảng cáo với các hình thức nhắm mục tiêu đối tượng và tối ưu hóa giá thầu. Thế nhưng, AI đã tạo nên một sự thay đổi khác đó là ảnh hưởng đến sự sáng tạo trong các chiến dịch Digital Marketing.

AI và máy học đã ảnh hưởng đến quảng cáo PPC

Vào đầu những năm 2000, chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số chủ yếu bao gồm quảng cáo biểu ngữ ở kích thước tiêu chuẩn IAB dành cho máy tính để bàn. Đến những năm 2010, việc sử dụng thiết bị di động tăng cao thì có thêm nhiều kích thước tương thích thân thiện khác.

Và sau đó, sự phát triển của kinh tế – công nghệ đã xuất hiện các định dạng quảng cáo video và truyền thông mạng xã hội, làm cho bối cảnh kỹ thuật số trở nên đa dạng và phức tạp hơn đối với các nhà sáng tạo. Nhưng thời đại máy học và AI mới này khiến tất cả các nhà quảng cáo phải tạm dừng và suy nghĩ lại về quy trình sáng tạo của họ.

Sau đây là 4 cách nhà quảng cáo có thể nắm bắt để nâng cao quy trình sáng tạo.

1. Tiếp thị cá nhân hóa

Công nghệ máy học sở hữu thuật toán là sẽ phân phát quảng cáo sao cho đạt hiệu quả tốt nhất đến với từng người dùng cụ thể dựa trên những thông tin sẵn có mà máy đã ghi nhận.

Chúng ta không cần tự phải xác định trước những thông tin nội dung cá nhân mà công ty đã thu nhập để phân tích đưa thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa đến từng khách hàng trong hành trình mua hàng của họ.

Mà chúng ta sẽ sử dụng công nghệ tự động hóa hay máy học và cung cấp tất cả nội dung cần thiết để phân phát quảng cáo tốt nhất cho người dùng ở bất kỳ thời điểm nào.

Chiến thuật: Thiết kế sáng tạo cho kênh/đối tượng cụ thể

Các nhóm sáng tạo nên thiết kế quảng cáo nội dung sao cho đáp ứng được từng bước trong hành trình mua hàng của khách hàng.

Ví dụ: bạn có thể sản xuất các video giải thích các vấn đề riêng biệt, lợi ích của sản phẩm, những phản hồi đánh giá thực từ khách hàng, các banner quảng cáo tĩnh với những ưu đãi hấp dẫn, nội dung so sánh trực tiếp để giúp cung cấp đủ cho thuật toán giải quyết tốt từng hoạt động của kênh tương ứng với mỗi giai đoạn của khách hàng.

Ý tưởng sáng tạo theo từng giai đoạn mua hàng

Các Marketer có thể sử dụng những Video Explainer Video để giải thích, truyền tải một cách đơn giản và dễ hiểu những thông tin về sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận với khách hàng mới giúp họ trở nên quen thuộc hơn với thương hiệu.

Có thể sử dụng các video chứng thực hoặc những nội dung chia sẻ từ người dùng về giá trị cụ thể để giải quyết nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dùng đã từng biết đến thương hiệu và những người chưa sẵn sàng mua.

Và cuối cùng, các offer ưu đãi và nội dung đánh giá so sánh trực tiếp sẽ đáp ứng cho giai đoạn người dùng chuẩn bị sẵn sàng ra quyết định mua.

2. Sáng tạo tinh gọn

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa vào các chiến dịch marketing có thể giúp hiểu nhu cầu của khách hàng, ghép nối họ với sản phẩm/dịch vụ và tối ưu hóa các quyết định, dự đoán kết quả, thử nghiệm các ý tưởng và tạo ra các trải nghiệm kỹ thuật số cá nhân hóa.

Các thuật toán máy học này đòi hỏi các nhà tiếp thị phải cung cấp rất nhiều dữ liệu đầu vào để chúng mới có thể thực hiện công việc hiệu quả. Bên cạnh đó,chúng ta cùng cần cung cấp cho máy học sự sáng tạo, để giải quyết nhiều vấn đề cho kênh, định dạng quảng cáo, tỷ lệ hình ảnh, các giai đoạn của phễu marketing, nhóm tài sản, lời kêu gọi hành động và nhiều yếu tố khác.

Chiến thuật: Tận dụng tất cả các tỷ lệ khung hình

Để có được sự sáng tạo tối đa chúng ta có thể tạo ra tính linh hoạt cho tỷ lệ khung hình như:

  • 1:1 và 9:16 cho quảng cáo tĩnh.
  • 1:1, 4:5 và 16:9 cho quảng cáo video.

Điều này giúp nhà tiếp thị thoải mái sáng tạo và tối ưu được chất lượng quảng cáo.

Tỷ lệ khung hình giúp linh hoạt sáng tạo tối đa

Chiến thuật: Thay đổi định dạng quảng cáo của bạn

Không chỉ thử nghiệm sử dụng những quảng cáo tĩnh hay video, mà chúng ta có thể lựa chọn thêm những định dạng, cách thức thể hiện nội dung khác để có thêm tính sáng tạo.

  • Video thương hiệu (Brand Video)
    Thường được sản xuất thành một phần trong một chiến dịch quảng cáo quy mô lớn hơn, thể hiện tầm nhìn, nhiệm vụ hay sản phẩm và dịch vụ cao cấp của công ty.
  • Video tập trung vào sản phẩm.
    Dạng video có nội dung tập trung vào các đặc tính của sản phẩm được truyền tải một cách thiết thực và hấp dẫn, nhằm đáp ứng nhu cầu đối với những khách hàng muốn biết những sản phẩm đó hoạt động như thế nào trước khi mua.
  • Văn bản trên hình ảnh (Text overlay).
    Là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý vào phần quan trọng của thông điệp quảng cáo, bằng việc sử dụng phông chữ rõ ràng, cỡ chữ đủ lớn và màu sắc tương phản và không để hình ảnh bị che khuất. Thông thường, quảng cáo chỉ nên có một nội dung kêu gọi hành động.
  • Nội dung do người dùng tạo (UGC)
    Là bất kỳ dạng nội dung nào, chẳng hạn như hình ảnh, video, văn bản và âm thanh, đã được người dùng đăng trên các nền tảng trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ đánh giá, review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó
  • HTML5
    Là một ngôn ngữ lập trình được phát triển trên nền tảng ngôn ngữ cấu trúc và trình bài nội dung cho World Wide Web (WWW). Nó được sử dụng để thiết kế và cấu trúc các website, hỗ trợ cho đa phương tiện tối đa nhưng vẫn giúp cho website thân thiện với mọi người dùng và mọi thiết bị, các chương trình máy tính,…
  • Banner quảng cáo tĩnh hoặc banner quảng cáo có thể chuyển động được.
    Và còn nhiều loại hình định dạng khác nữa.
Đa dạng hình thức tăng thêm tính sáng tạo

3. Quảng cáo gây chú ý

Một quy tắc quan trọng trong việc tạo ra các quảng cáo hiệu quả: phải tính đến khả năng tập trung ngắn của người xem. Hiện nay, các quảng cáo chỉ cần 6 giây lấy được sự chú ý của người xem để đạt được kết quả tốt nhất.

Vì vậy, khi có nhiều lựa chọn để đưa nội dung sáng tạo đến với đối tượng mục tiêu vào thời điểm thích hợp, chúng ta chỉ có vài giây để làm cho nội dung đó gây ấn tượng.

Điều này có nghĩa là chúng ta không thể dùng các quảng cáo dài và lạc đề để thu hút sự chú ý của họ. Thay vào đó, chúng ta phải tận dụng tối đa những giây đầu tiên của quảng cáo để gây ấn tượng và truyền đạt thông điệp chính. Bạn cần phải biết cách sử dụng thời gian ngắn này một cách thông minh và sáng tạo.

Khả năng tập trung ngắn của người xem

Chiến thuật: Thiết kế nội dung sáng tạo cho khả năng tập trung ngắn của người xem.

Ai cũng thích nghe một câu chuyện hay. Nhưng khả năng tập trung ngắn của ngày nay khiến các nhóm sáng tạo phải suy nghĩ khác đi về nội dung video của họ.

Một số nguyên tắc cần tuân theo:

  • Sử dụng quảng cáo 6 giây cùng với các quảng cáo 15 và 30 giây, giúp tăng đa dạng và phù hợp với nhiều loại nội dung và đối tượng khác nhau.
  • Đẩy nhanh câu chuyện thông điệp để thu hút sự chú ý trong vòng 5 giây.
  • Nổi bật logo thương hiệu của bạn trong vòng 3 giây.
  • Kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động rõ ràng trong vòng 5 giây.

4. Phương pháp kiểm thử

Một lợi ích tuyệt vời khác của máy học là khả năng kiểm tra và điều chỉnh quảng cáo một cách nhanh chóng. Trong khi thử nghiệm A/B của nội dung sáng tạo có thể gặp khó khăn bên trong nền tảng như sau:

  • Không có đủ dữ liệu hoặc lưu lượng truy cập để phân tích kết quả thì sẽ không thể đạt được mức độ tin cậy thống kê cần thiết để đưa ra quyết định.
  • Nếu bạn chạy thử nghiệm A/B quá ngắn thì có thể bỏ lỡ những xu hướng dài hạn hoặc những biến động theo mùa. Nếu bạn chạy quá dài, thì có thể bị những thay đổi bên ngoài ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như chiến dịch tiếp thị, sự kiện tin tức, hoặc hành vi người dùng.
  • Thiếu kiểm soát các yếu tố khác như thiết bị, vị trí địa lý, ngôn ngữ, hoặc tính năng khác của sản phẩm, bạn có thể không phản ánh chính xác được sự khác biệt giữa phiên bản A và B.

Nhưng các thuật toán máy học này lại rất giỏi trong việc thử nghiệm những sự khác biệt nhỏ như chữ trên hình ảnh, màu sắc, biến thể thông điệp, v.v. Các thuật toán này có thể giúp nhà tiếp thị tối ưu hóa nội dung sáng tạo của họ một cách hiệu quả.

Thử nghiệm những khác biệt nhỏ giúp nhà tiếp thị tối ưu hóa nội dung sáng tạo hiệu quả

Chiến thuật: Thực hiện thử nghiệm A/B để so sánh khác nhau của nội dung sáng tạo

Một chiến lược để cải thiện nội dung sáng tạo của bạn là bạn nên thực hiện các thử nghiệm A/B để so sánh hai phiên bản khác nhau của nội dung sáng tạo hoặc định dạng cho các thay đổi lớn về cách trình bày sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông điệp của mình đến khách hàng.

Bạn nên làm như vậy khi bạn muốn biết chắc chắn rằng phiên bản nào tốt hơn cho mục tiêu của bạn, chẳng hạn như tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng nhận diện thương hiệu, hoặc tăng thời gian xem video.

Bạn có thể thử nghiệm các yếu tố khác nhau của nội dung sáng tạo, chẳng hạn như các ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, cách bạn định vị thương hiệu của mình trên thị trường, hoặc cách bạn cắt ghép video để thu hút sự chú ý.

Kết luận

Quy trình sáng tạo cần được thay đổi để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của nội dung sáng tạo. Các đội ngũ sáng tạo phải có khả năng thiết kế các quảng cáo khác nhau cho mỗi kênh truyền thông, định dạng quảng cáo, hành trình khách hàng,…

Thay vì chỉ tạo ra một sản phẩm hoặc một ý tưởng duy nhất, các thương hiệu nên biến nó thành nhiều tài sản khác nhau để có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Quảng cáo sáng tạo trong thời đại công nghệ

Các đội ngũ truyền thông phải làm việc chặt chẽ với các đội ngũ sáng tạo để cập nhật các quảng cáo theo xu hướng và tận dụng những thông tin từ máy học. Những nhà quảng cáo sáng tạo theo những quy tắc mới này sẽ nắm bắt cơ hội và chiếm ưu thế trong ngành.